Mổ nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn cho trẻ em không để lại sẹo

Mổ nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn cho trẻ em không để lại sẹo

Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em trở thành thường quy, trả lại cuộc sống bình thường cho những em bé không may mắn mắc phải căn bệnh này hoặc do dị tật bẩm sinh và đặc biệt không để lại sẹo do lỗ nội soi qua rốn chính là sẹo tự nhiên của cơ thể.

Bệnh viện Xanh Pôn là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai kỹ thuật mổ nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn cho trẻ em. Đây là thành quả ứng dụng và phát triển của PGS.TS Trần Ngọc Sơn – Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Kể từ khi đưa vào triển khai kỹ thuật mới này, từ ngày 14/ 6/2016, bệnh viện đã phẫu thuật cho khoảng 20 bệnh nhân với kết quả rất thành công.

Bé Nguyễn N.K, 1,5 tháng tuổi (Đan Phượng- Hà Nội)  nhập viện hôm 27/6 với biểu hiện không sốt, có khối phồng bẹn 2 bên, to lên khi khóc hoặc rặn. Mẹ bệnh nhi - chị  Nguyễn Công Thị Loan cho biết, cháu K sinh thiếu tháng, 35 tuần tuổi, khi sinh được 2,5kg. Chị Loan kể, lúc hơn 1 tháng tuổi, gia đình phát hiện thấy khi cháu rướn 1 bên bẹn bị sưng, sau đó tiếp tục phát hiện bên bẹn bên kia nổi cục, gia đình đưa cháu vào viện khám và bác sĩ cho biết cháu bị thoát vị bẹn.

Với tình trạng bệnh nhi K. có cân nặng 4,5 kg, thể trạng tốt, các bác sĩ khoa Ngoại Nhi Bệnh viện Xanh Pôn quyết định thực hiện ca phẫu thuật thoát vị bẹn bằng phẫu thuật nội soi 1 lỗ.  Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mà bác sĩ Sơn thực hiện mổ thoát vị bẹn bằng nội soi 1 lỗ chỉ 1 tháng tuổi.

Nếu trẻ nhỏ hoặc trẻ mới sinh có các dấu hiệu sau cần đưa trẻ đi khám :
- Có khối phồng ở bẹn, bìu với trẻ trai hoặc mu với bé gái.
- Khối phồng ở bẹn xuất hiện rõ nhất khi trẻ rướn, quấy khóc hay chạy nhảy, gắng sức. 
- Thoát vị bẹn gặp ở mọi lứa tuổi, có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn- người trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật cho cháu K. cho biết, chúng tôi sử dụng ngay rốn, là sẹo tự nhiên của cơ thể để đưa dụng cụ trocar vào. Tại đây phẫu thuật viên sẽ đặt dụng cụ trocar quan sát và hỗ trợ cuộc mổ. Từ bên ngoài, phẫu thuật viên sử dụng một loại kim đặc biệt đi xuyên qua thành bụng khâu từ bên ngoài chỗ thoát vị bên trong cơ thể. Cuộc mổ ca thoát vị 2 bên diễn ra trong khoảng 40 phút. Theo bác sĩ Sơn, sau mổ bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh, có thể ra viện vào ngày hôm sau và đặc biệt không hề để lại sẹo vì đường vào của trocar trong phẫu thuật loại này đúng vị trí rốn.

Thoát vị bẹn là bệnh lý cần phẫu thuật phổ biến nhất ở trẻ em, bệnh gặp ở cả trẻ trai và gái. Bệnh không có biểu hiện đặc biệt nào ngoài việc xuất hiện khối phồng ở vùng bẹn, bìu hoặc gần xương mu với bé gái. Rõ nhất là khi trẻ rướn, hoặc chạy nhảy gắng sức, cha mẹ dễ dàng quan sát thấy. Như trường hợp bệnh nhân Đỗ B.N. 4 tuổi, mẹ bé N . cho biết, lúc tắm cho cháu, gia đình phát hiện ra cháu nổi 1 cục ở phần bẹn phải, khi chạy nhảy, cục nổi lên rất rõ, lúc bình thường không nhìn thấy rõ.  Gia đình có đưa cháu đi khám ở trung tâm y tế huyện và theo dõi cháu 1 tuần vẫn không hết nên được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn.

Giải thích về lợi ích của phẫu thuật nội soi 1 lỗ, TS Sơn cho biết: Khi đưa camera vào qua nội soi,  phẫu thuật viên có thể quan sát trực tiếp cả 2 vị trí bẹn để phát hiện và loại trừ sớm nguy cơ trẻ bị thoát vị cả 2 bên. Vì có khoảng 10-13% trẻ sau mổ thoát vị bẹn 1 bên có thể bị cả bên kia, TS Sơn giải thích. Phương pháp mổ này đặc biệt có hiệu quả trong các trường hợp phẫu thuật thoát vị cả 2 bên hay thoát vị bẹn tái phát, phẫu thuật viên không đụng vào vết sẹo đã mổ lần trước vì sẹo này đã bị xơ. Không chỉ ưu việt về mặt kỹ thuật, phẫu thuật nội soi 1 lỗ trị thoát vị bẹn rút ngắn về mặt thời gian. So với phẫu thuật thoát vị bẹn thông thường thời gian cũng tương đương, nhưng sẽ rút ngắn đáng kể so với mổ thoát vị 2 bên truyền thống. Hơn hết, đây được coi là phương pháp ít sang chấn và thẩm mỹ nhất hiện nay.

.... và sáng tạo chỉ có ở Việt Nam

Đây không phải là lần đầu tiên và duy nhất các y bác sĩ Việt Nam ứng dụng công nghệ nước ngoài nhưng không có đủ trang thiết bị, phương tiện thực hiện mà họ phải sáng tạo.... theo kiểu của Việt Nam. Tiến sĩ J.Leroy – Giáo sư hàng đầu thế giới về chuyên ngành phẫu thuật nội soi đã từng thốt lên rằng, “Dụng cụ phẫu thuật của các bạn rất sáng tạo” .

Với phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn cũng vậy, PGS.TS Sơn cho biết, có 3 cách đang được thực hiện trong phẫu thuật thoát vị bẹn hiện nay là mổ mở ở bẹn; mổ nội soi 3 lỗ trong đó có 3 lỗ đặt trocar và khâu trong bụng; phương pháp thứ 3 là 2 trocar với 2 lỗ trên bụng và 1 kim khâu. Nhận thấy phương pháp tiên tiến nhất mà các nước đang áp dụng trong nội soi thoát vị bẹn cho trẻ em là 2 lỗ với 2 trocar, tuy nhiên cách này vẫn có 2 vết mổ và nhìn thấy sẹo. Bác sĩ Sơn đã nghĩ ra cách chỉ cần 1 vết mổ đặt 2 dụng cụ trocar và 1 kim khâu, và khâu bên ngoài. Phương pháp này sẽ không để lại sẹo bởi vết mổ ở đúng vị trí rốn, đây là sẹo tự nhiên của cơ thể . Tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất trong phẫu thuật này là Việt Nam chưa có kim khâu chuyên dụng như các nước tiên tiến trên thế giới. TS. Sơn cho biết, kim của phẫu thuật viên nước ngoài là dụng cụ chuyên dụng, có nhiều nòng để gài chỉ khâu lỗ thoát vị, còn Việt Nam không có loại kim này. TS Sơn đã nghĩ ra cách sử dụng kim chuyên dùng để chọc tủy sống, cải tiến để dùng trong phẫu thuật thoát vị bẹn cho trẻ.

Thành công của phẫu thuật nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn cho trẻ em khẳng định nỗ lực và sự quyết tâm của PGS.TS Trần Ngọc Sơn, một vị bác sĩ tài hoa, hết mình vì bệnh nhi, luôn mong mang đến điều tốt đẹp nhất cho các bệnh nhân của mình.