Ấm nồng tình yêu trẻ

Ấm nồng tình yêu trẻ

PGS.TS Trần Ngọc Sơn từng là đại diện duy nhất của Việt Nam trong chuyên ngành phẫu thuật nhi khoa tham dự hội nghị khoa học quốc tế lần thứ XII của Hội phẫu thuật nội soi châu Á tại Daegu, Hàn Quốc. Anh đã để lại nhiều dấu ấn khó quên trong lòng bạn bè quốc tế.

Từ lời khuyên ân cần của mẹ

PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn - chàng trai Hà thành văn hiến, anh sinh năm 1969 và lớn lên trong một gia đình gia giáo, nền nếp. Ngày học cấp 3, anh rất yêu thích khối A, nhưng cha mẹ anh khuyên anh thi khố B vào ngành Y, và anh đã thực hiện theo lời khuyên của gia đình. Anh chia sẻ: “Mẹ tôi  chính là người đã định hướng con đường đi cho tôi để đến với nghề y cao quý ngày hôm nay. Mẹ bảo rằng: đây là nghề sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng”. Năm 1986, Ngọc Sơn thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội với số điểm cao. Cũng nhờ kết quả xuất sắc đó, anh được Nhà nước cử đi học ngành Y tại Cộng hòa Bulgari. Để đền đáp lại sự tin tưởng đó, chàng sinh viên Y khoa Trần Ngọc Sơn đã giành toàn bộ thời gian cho việc học tập và nghiên cứu. Năm 1993, anh tốt nghiệp khóa học với số điểm xuất sắc. Với mong muốn tiếp tục học tập để nâng cao kiến thức, bác sỹ trẻ Ngọc Sơn quyết định ở lại nước bạn để tìm cơ hội cho mình. Năm 1996, anh đăng ký vào học chuyên khoa Ngoại tại Trường Đại học Y Sofia, và thực tập tại Bệnh viện Alexandrovska. Nhờ phát huy được năng lực bản thân, năm 1998, bác sỹ Ngọc Sơn được tuyển vào làm nghiên cứu sinh chuyên ngành ngoại khoa tổng quát. Năm 2001, anh bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Ngoại khoa với đề tài: “Chẩn đoán và điều trị phẫu thuật các khối u tiên phát ngoài nội quan sau phúc mạc”.



PGS.TS Trần Ngọc Sơn 


Năm 2002, TS.BS Trần Ngọc Sơn quyết định trở về Việt Nam để làm bác sỹ tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương. Anh từng tham gia nhiều khóa học như: Phẫu thuật Nhi và ghép tạng tại Nhật Bản 2004; Học ghép tạng tại Hàn Quốc (2005); Khóa học ghép tạng tại Mỹ năm 2008; bên cạnh đó là hàng chục khóa học về nghiệp vụ y học trong nước và quốc tế… Từ năm 2008 đến nay, bác sỹ Trần Ngọc Sơn đã trải qua nhiều vị trí công tác, như: Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp; cán bộ kiêm nhiệm Phòng Đào tạo, Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em; từ năm 2009 đến nay, anh được lãnh đạo bệnh viện tin tưởng giao đảm nhiệm cương vị Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương. Năm 2014, anh được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước phong hàm Phó Giáo sư.

Đến bác sỹ giỏi, tâm huyết với bệnh nhi

PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn được biết đến với một đức tính giản dị, nhiệt huyết, và đặc biệt là có một tình yêu sâu sắc với các bệnh nhi. Anh không thể nhớ hết mình đã khám, mổ, chữa bệnh cho bao nhiêu trẻ em khắp cả nước, anh bảo rằng: Niềm vui lớn nhất của mình là nhìn thấy các cháu bé khỏe mạnh và trong trái tìm mình luôn “ấm nồng tình yêu trẻ”. Nhiều ca mổ khó được anh cùng đồng nghiệp thực hiện thành công đã minh chứng cho “tình yêu” đó. Gần đây nhất, tháng 7 năm 2015, anh là phẫu thuật viên chính thực hiện thành công một ca mổ chưa từng có trên thế giới cho một bệnh nhi 30 tháng tuổi với các khối u nguyên bào thần kinh ở ổ bụng và lồng ngực 2 bên; kíp mổ đã quyết định thực hiện phẫu thuật một lần và đã thành công sau 5 giờ thực hiện. Đây được đánh giá là một thành công lớn trong nền Y học của Việt Nam.

Trong thời gian làm việc, PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn đã công bố gần 70 công trình nghiên cứu y học trên các tạp chí trong nước và quốc tế. Trong đó, có các đề tài như: Ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh ở trẻ em; nghiên cứu về điều trị không phẫu thuật tổn thương tạng đặc do chấn thương bụng kín ở trẻ em; phẫu thuật điều trị u gan; phẫu thuật điều trị teo mật… Bên cạnh đó, anh là chủ nhiệm của đề tài nghiên cứu cấp nhà nước: “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi một đường rạch điều trị một số bệnh ở trẻ em” và rất nhiều đều tài cấp cơ sở. Mới đây nhất, tại Daegu, Hàn Quốc đã diễn ra hội nghị khoa học quốc tế lần thứ XII của Hội phẫu thuật nội soi châu Á, anh là người Việt Nam duy nhất dự, có báo cáo “Kết quả điều trị teo mật bằng phẫu thuật nội soi so sánh với mổ mở” đạt giải báo cáo xuất sắc nhất, sự kiện này đã gây tiếng vang lớn trong ngành y quốc tế.

Hôm nay, PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn là một trong những phẫu thuật viên chính thực hiện các ca ghép tạng tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Anh còn là tác giả đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi điều trị teo môn vị ở trẻ sơ sinh; người đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi một vết mổ qua rốn điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em; tác giả đầu tiên ở Việt Nam báo cáo nghiên cứu thực hiện phẫu thuật nội soi hỗ trợ cắt ruột thừa viêm qua rốn ở trẻ em…

Qua những năm tháng cống hiến với ngành y, PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn đã được tặng thưởng nhiều phẩn thưởng: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Y tế; nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở… Gặp PGS Trần Ngọc Sơn giữa bộn bề công việc, được nghe anh trải lòng về cuộc hành trình đi đến thành công của ngành y… chúng tôi càng thêm cảm phục sự bình dị mà đáng quý của một bác sỹ khoác áo blouse tận tâm khám chữa bệnh cho trẻ nhỏ tại Bệnh viện Nhi Trung ương.