Hội nghị ngoại nhi toàn quốc lần thứ XVI

Đại hội hội phẫu thuật nhi Việt Nam nhiệm kỳ 2022- 2027 và Hội nghị ngoại nhi toàn quốc lần thứ XVI đã được tổ chức tại bệnh viện Nhi Trung Ương, Hà Nội, ngày 27-28 tháng 5 năm 2022.
Tại đại hội, PGs. Ts Trần Ngọc Sơn đã được bầu làm Phó Chủ Tịch hội Phẫu thuật Nhi Việt Nam. 

Trong hội nghị lần này, PGs. Ts Trần Ngọc Sơn đã có một bài thuyết trình về phẫu thuật nội soi một đường rạch điều trị các bệnh lý ở trẻ em như: Nang ống mật chủ, tắc tá tràng, ruột quay dở dang, cắt nang thận, nang lách, cắt thận niệu quản đôi, cắt thận mất chức năng, thoát vị bẹn… Ông là người đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phương pháp này một cách thường quy cho các phẫu thuật trên. Với kinh nghiệm nhiều năm về phương pháp mổ này, cùng các bài báo về từng kỹ thuật của ông đã được đăng tải trên các tạp chí trong nước và quốc tế cho thấy đây là phương pháp ít xâm lấn, hiệu quả, ít đau, hầu như không để lại sẹo mổ. Tuy nhiên phương pháp mổ này đòi hỏi trình độ và kĩ năng khéo léo của người phẫu thuật viên, đặc biệt trong các phẫu thuật phức tạp như nang ống mật chủ, tắc tá tràng…

Ngoài ra, các bác sĩ trong khoa Phẫu thuật nhi, bệnh viện Xanh Pôn cũng tham gia báo cáo các kĩ thuật mới: sử dụng Indocyanine Green trong phẫu thuật nội soi thắt mạch tinh bảo tồn bạch mạch ở trẻ em và phẫu thuật nội soi một vết mổ qua rốn điều trị nang thừng tinh và nước màng tinh hoàn ở trẻ em. Đây đều là các báo cáo đầu tiên về các phương pháp điều trị mới trong các bệnh lý thường gặp của trẻ em với mục tiêu giảm thiểu các biến chứng sau mổ, hoàn thiện về mặt chức năng cũng như thẩm mỹ cho bệnh nhân sau mổ. 

Qua đó cho thấy sự nỗ lực, tìm tòi không ngừng nghỉ của PGs. Ts Trần Ngọc Sơn và các bác sĩ trong khoa Phẫu thuật Nhi để tìm ra các phương pháp điều trị tốt nhất cho các bệnh nhi, cũng như trao đổi, chia sẻ kiến thức đến các đồng nghiệp trong và ngoài nước.