Phẫu thuật nội soi điều trị viêm ruột thừa

Phẫu thuật nội soi điều trị viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là bệnh cấp cứu ngoại khoa khá thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới biến chứng viêm phúc mạc đe dọa tới tính mạng bệnh nhân. Ngày này phẫu thuật nội soi là phương pháp thường quy trong điều trị viêm ruột thừa.

1. Viêm ruột thừa cấp là gì?

Viêm ruột thừa cấp là tình trạng viêm cấp tính ở ruột thừa. Sự tắc nghẽn trong lòng ruột thừa (sỏi phân, phì đại các nang bạch huyết dưới niêm mạc, dị vật, khối u của ruột thừa hoặc manh tràng) có thể là nguyên nhân gây viêm ruột thừa. Lượng vi khuẩn nhân lên nhanh chóng do tắc nghẽn khiến ruột thừa bị viêm, sưng và hóa mủ. Nếu không được chữa trị kịp thời, ruột thừa viêm có thể bị vỡ, làm mủ lan tràn vào ổ bụng, gây viêm phúc mạc đe dọa tới tính mạng của bệnh nhân. Trường hợp khác, viêm ruột thừa có thể bị giới hạn lại bởi các cơ quan quanh đó và hình thành ổ áp xe.

Viêm ruột thừa cấp nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng

2. Phẫu thuật nội soi điều trị viêm ruột thừa

Phương pháp điều trị cho Viêm ruột thừa cấp là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm. Ngày này phẫu thuật nội soi là phương pháp được áp dụng phổ biến trong điều trị viêm ruột thừa. 

Phẫu thuật nội soi giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, vết thương rất nhỏ nên bệnh nhân ít đau và ít hoặc không để lại sẹo. Phẫu thuật nội soi cũng làm giảm tỷ lệ các biến chứng sau mổ như tắc ruột, dính ruột. Phương pháp này là lựa chọn tốt cho hầu hết bệnh nhân nếu không có chống chỉ định của phẫu thuật nội soi như: bệnh lý tim mạch và bệnh lý hô hấp nặng, đã phẫu thuật ổ bụng trước đó (chống chỉ định tương đối)...Trong những trường hợp ruột thừa nằm ở vị trí bất thường, hoặc viêm ruột thừa có biến chứng mà việc tiếp tục phẫu thuật nội soi không thể thực hiện được hoặc không an toàn có thể phải chuyển mổ mở. Việc chuyển phương pháp từ mổ nội soi sang mổ hở không phải là sự thất bại của mổ nội soi mà đó là một phán quyết dựa trên sự an toàn cho bệnh nhân và hiệu quả điều trị. Thông thường với các trường hợp ruột thừa viêm không biến chứng được phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa bệnh nhân thường chỉ nằm viện 3 - 5 ngày tùy vào sự hồi phục của bệnh nhân. Các trường hợp viêm ruột thừa có biến chứng vỡ gây viêm phúc mạc bệnh nhân thường nằm viện lâu hơn khoảng 5 - 7 ngày.

Có nhiều phương pháp nội soi để điều trị viêm ruột thừa, tùy thuộc và điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng như trình độ của phẫu thuật viên mà áp dụng các phương pháp khác nhau. Dưới đây là những kỹ thuật nội soi đang được áp dụng trong điều trị viêm ruột thừa

2.1 Phẫu thuật nội soi thông thường (nội soi 3 lỗ)

Đây là phương pháp phổ biến nhất hiện nay trong điều trị viêm ruột thừa ở hầu hết các bệnh viện. Phẫu thuật viên sẽ rạch 3 vết mổ nhỏ (0,5 - 1cm) trên ở bụng để đưa dụng cụ nội soi vào trong ổ bụng và tiến hành phẫu thuật cắt ruột thừa

Phương pháp này có thể áp dụng cho hầu hết các trường hợp viêm ruột thừa và biến chứng. 

Ưu điểm:

-   Phương pháp này dễ thực hiện với các dụng cụ nội soi thông thường nên có thể áp dụng tại hầu hết các cơ sở y tế. Chi phí phẫu thuật rẻ, hầu hết được bảo hiểm chi trả.

-   Có thể áp dụng trong điều trị viêm ruột thừa ở cả người lớn và trẻ em. 

-   Có thể áp dụng trong cho các thể viêm ruột thừa khác nhau cũng như viêm ruột thừa có biến chứng.

Nhược điểm: Tính thẩm mỹ vẫn chưa thực sự tốt

Vết mổ của nội soi 3 lỗ

2.2 Phẫu thuật nội soi một lỗ

Phẫu thuật nội soi 1 lỗ là phương pháp tiên tiến nhất trong điều trị viêm ruột thừa. Thay vì dùng 3 lỗ để cho dụng cụ nội soi vào thì nay chỉ cần dùng 1 lỗ khoảng 1 cm để cho dụng cụ nội soi vào cắt ruột thừa

Phẫu thuật nội soi 1 lỗ dùng ống kính 2 trong 1

Phẫu thuật nội soi dùng 1 lỗ cho 3 dụng cụ

Ưu điểm: Bệnh nhân ít vết mổ hơn so với nội soi 3 lỗ do đó sau mổ bệnh nhân sẽ đau ít hơn, nhanh hồi phục. Đặc biệt tinh thẩm mỹ tốt hơn (không để lại sẹo)

Sau mổ viêm ruột thừa bằng nội soi 1 lỗ tại rốn: không để lại sẹo

Nhược điểm: Kỹ thuật thực hiện khó hơn. Cần những dụng cụ nội soi chuyên biệt nên giá thành có thể sẽ cao hơn. Chỉ một số cơ sở thực hiện được kỹ thuật này.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội là cơ sở hàng đầu về ứng dụng phẫu thuật nội soi 1 lỗ trong điều trị viêm ruột thừa. Hiện tại kỹ thuật có thể được áp dụng cho tất cả các bệnh nhân bị viêm ruột thừa và biến chứng.