Phẫu thuật nội soi chỉ một vết mổ qua rốn điều trị nang ống mật chủ

Phẫu thuật nội soi chỉ một vết mổ qua rốn điều trị nang ống mật chủ

Phẫu thuật nội soi chỉ một vết mổ qua rốn điều trị nang ống mật chủ là kỹ thuật tiên tiến của thế giới, ở VN mới chỉ có BV Xanh Pôn thực hiện được.

Bệnh viện Đa khoa (BV ĐK) Xanh Pôn (Hà Nội) vừa triển khai phương pháp phẫu thuật nội soi chỉ một vết mổ qua rốn điều trị nang ống mật chủ cho một bé gái 18 tháng tuổi. Hiện nay, BV ĐK Xanh Pôn là nơi duy nhất ở Việt Nam thực hiện kỹ thuật này.

 PGS.TS. Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BV ĐK Xanh Pôn, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, cũng hiện là người duy nhất ở Việt Nam thực hiện được kỹ thuật này, sau hàng chục năm được đào tạo ở các nước phát triển về phẫu thuật nội soi, cho biết: “Đây là kỹ thuật tiên tiến của thế giới, hiện chỉ có 2 nơi thực hiện được là BVĐK Xanh Pôn và một cơ sở ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Kỹ thuật này dùng để điều trị nang ống mật chủ với việc cắt toàn bộ nang ống mật chủ và túi mật, nối ống gan chung - hỗng tràng. Tuy nhiên, do chỉ phẫu thuật qua một lỗ, nên việc thực hiện kỹ thuật sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với nội soi thông thường, do các dụng cụ sẽ phải chụm một chỗ, nên thao tác không thuận lợi, có thể va chạm dụng cụ với nhau, đòi hỏi phẫu thuật viên có kỹ năng, kinh nghiệm và sự chính xác tuyệt đối”.

 

phau thuat noi soi chi mot vet mo qua ron dieu tri nang ong mat chu hinh 0
Ca phẫu thuật nội soi chỉ một vết mổ qua rốn cho một bé gái 18 tháng tuổi 

Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ và đã kết thúc thành công. PGS.TS. Trần Ngọc Sơn cho biết: Nang ống mật chủ là do bẩm sinh, bệnh nhân bị dị dạng đường mật. Bình thường ở tuổi cháu bé, đường mật chỉ 2-3mm nhưng của cháu tới gần 5cm. Nếu không phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ bị viêm nhiễm, có thể dẫn đến sỏi mật, tắc mật và lâu dài dẫn đến xơ gan và có nguy cơ bị biến chứng như viêm tụy cấp, viêm mật cấp, viêm phúc mạc.

 

BS Sơn cho biết: Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên người mắc bệnh này chỉ có phương pháp duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ đoạn đường mật đã giãn. Ca phẫu thuật nội soi một vết mổ qua rốn cho bé gái 18 tháng tuổi chiều 10/5. Bệnh phát hiện ở các giai đoạn khác nhau vì nhiều khi cơn đau không rầm rộ, chỉ thoáng qua nên bệnh nhân chủ quan không đi khám, hoặc không làm xét nghiệm, hay do nhầm bị đau dạ dày. Vì thế, rất nhiều trường hợp đến bệnh viện muộn, khiến việc điều trị sẽ khó khăn hơn, kết quả không được ý. Nang ống mật chủ phổ biến ở trẻ em.

Để có thể phát hiện sớm trẻ mắc bệnh này, PGS.TS. Trần Ngọc Sơn khuyến cáo, các phụ huynh nhận biết những dấu hiệu ở trẻ như vàng da, đau bụng, khi có khối ở bụng là đã muộn. Khi trẻ bị đau bụng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế và phải siêu âm bụng để chẩn đoán, phát hiện bệnh sớm.

“Việc phẫu thuật nội soi một vết mổ qua rốn, hay phẫu thuật nội soi một đường rạch là phẫu thuật nội soi chỉ dùng 1 vết mổ nhỏ (ở trẻ em thường dưới 2cm) đặt các dụng cụ nội soi vào phẫu thuật thay cho phải rạch nhiều vết mổ riêng biệt ở các vị trí khác nhau như phẫu thuật nội soi thông thường.

Ưu điểm của phương pháp này là ít vết mổ hơn phẫu thuật nội soi thông thường, giảm sang chấn, ít đau hơn, phục hồi có thể nhanh hơn. Đặc biệt, kết quả thẩm mỹ tốt hơn nhiều cho bệnh nhân vì không để lại sẹo mổ, khi chỉ có một vết mổ rộng chừng 15mm, so với mổ nội soi thông thường phải có 4 vết mổ rộng từ 5-15mm”, BS Sơn nói./.